- Critical Features
- Guidelines for an e-commerce website
Critical Features of E-Commerce
- Ubiquity
- เข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา
- ไม่มีข้อจำกัดทางวัฒนธรรม เวลา สภาพภูมิศาสตร์ สามารถทำ transaction ข้ามไปมาได้ - Richness
- มีความหลากหลาย หรือความร่ำรวยของ Internet คือความหลากหลายของข้อมูล
- การสร้าง interface สามารถรวมความหลากหลายของรูปแบบข้อมูลไว้ได้เป็นหนึ่งเดียวกัน
- เช่น วีดีโอ บน internet ถึงแม้ว่าจะไม่คมชัด แต่ก็มีต้นทุนต่ำ สมราคา เช่น ดูข่าวได้เลย ไม่ใช่อ่านได้อย่างเดียว - Interactivity
- อนุญาตให้มีปฏิสัมพันธ์
- มันเป็น 2-ways communication มากขึ้นเมื่อเทียบกับการสื่อการแบบเดิม เช่น แบบสอบถาม แสดงผลโหวต มี scale ที่แปลกใหม่ มี progress report ว่าทำไปถึงไหนแล้ว เป็นต้น - Information Density
- มีข้อมูลจำนวนมากมายบนอินเตอร์เน็ต (ต่างกับความหลากหลายที่ มองรูปแบบ)
- ต้นทุนต่ำ และกระจายได้รวดเร็ว
- สามารถติดตามพฤติกรรมลูกค้าได้ แต่เป็นเรื่องที่ต้องระวัง - Personalize
- นำเสนอ message ที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าได้รับบริการที่เป็น exclusive
- นำเสนอข้อมูล บริการที่สอดคล้องตรงใจผู้บริโภค (CRM)
- ตัวอย่าง เว็บ amazon
Guidelines for Designing a Web Site's Storefront
ประเด็นสำคัญคือ "การสร้างศรัทธา" ให้เกิดขึ้นได้อย่างไร มีแนวทาง 7 ข้อ
- 1. Context (Look and Feel)
- Functional
* เชิง Structure เช่น sitemap, shortcuts, navigator, search tools
* เชิง Capability เช่น download ทำอย่างไรไม่ให้รู้สึกต้องรอ, Platform แสดงผลได้ทุก platform
-Aesthetical (ความสวยงาม ความสุนทรียะ)
* Site Layout การใช้สี ต้องให้กลมกลืนสอดคล้อง
* Emotional Effect เช่น เว็บโป้ใช้สีดำ การพัฒนาใช้สีฟ้า - 2. Content (สิ่งที่นำไปใส่ไว้ในกรอบ context)
- Data Type ความแตกต่างในมุมมองของผู้ใช้แต่ละกลุ่ม
ยกตัวอย่าง Diclaimer ในส่วนของผู้ใช้ ก็ต้องเขียนให้มีความชัดเจน
- Content Format
* Attractive and Appropriate ทำให้รู้สึกดึงดูดและประทับใจ เช่น รูปการ์ตูน, seach mechanism
* Various Degree of richness การเลือกใช้ text, image, sound, clips - 3. Community (สร้างความสัมพันธ์ก่อให้เกิดชุมชน การแลกเปลี่ยน)
- ทำให้เว็บมีลักษณะเฉพาะตัว
- สนใจในเรื่องเดียวกัน มารวมตัวกัน
- มีเนื้อหาที่ตอบสนองพฤติกรรม ตัวอย่างเว็บเฉพาะผู้หญิง อาจจะมีเรื่องดวง - 4. Customization (ความสามารถในการแต่งหน้าร้านให้สอดคล้องกับผู้ใช้)
- Personalization ; ผู้ใช้เปลี่ยนแปลงเอง แจ้งมาว่าอยากได้อะไร --> My Content, My Page
- Tailoring; สะกดรอยพฤติกรรม นำมารวบรวม วิเคราะห์ และนำเสนอให้โดยไม่ต้องบอก เช่น amazon - 5. Communication (ใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อการระหว่างลูกค้า กับ องค์กร)
- ได้รับข้อมูล feedback จากลูกค้า
- สร้าง Trust **
- เรียนรู้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจาก Feedback
Point=> การมีตัวตนบนอินเตอร์เน็ต ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป แต่ก็ก็ต้องมีเพราะผู้ใช้อินเตอร์เน็ตชอบอะไรที่มีตัวตน ซึ่งนำมาซึ่งความน่าเชื่อถือ - 6. Connection (แนะนำให้มี inbound link มากกว่า external link)
- Link 2 Partner's Site
- Outsourced Content เช่นพวกข้อมูลเว็บอากาศ สำหรับเว็บท่องเที่ยว
- Cross Platform Connection แสดงผลได้กับอุปกรณ์หลากหลาย เช่น มือถือ เว็บ PDA email - 7. Commerce (Don't Forget to SALE)
- ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรม เช่น การรับชำระเงิน, การค้นหาสินค้า, ตาม order ได้เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น