วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2551

Interface Design for E-Commerce

Outline:
  • Critical Features
  • Guidelines for an e-commerce website

Critical Features of E-Commerce

  • Ubiquity
    - เข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา
    - ไม่มีข้อจำกัดทางวัฒนธรรม เวลา สภาพภูมิศาสตร์ สามารถทำ transaction ข้ามไปมาได้
  • Richness
    - มีความหลากหลาย หรือความร่ำรวยของ Internet คือความหลากหลายของข้อมูล
    - การสร้าง interface สามารถรวมความหลากหลายของรูปแบบข้อมูลไว้ได้เป็นหนึ่งเดียวกัน
    - เช่น วีดีโอ บน internet ถึงแม้ว่าจะไม่คมชัด แต่ก็มีต้นทุนต่ำ สมราคา เช่น ดูข่าวได้เลย ไม่ใช่อ่านได้อย่างเดียว
  • Interactivity
    - อนุญาตให้มีปฏิสัมพันธ์
    - มันเป็น 2-ways communication มากขึ้นเมื่อเทียบกับการสื่อการแบบเดิม เช่น แบบสอบถาม แสดงผลโหวต มี scale ที่แปลกใหม่ มี progress report ว่าทำไปถึงไหนแล้ว เป็นต้น
  • Information Density
    - มีข้อมูลจำนวนมากมายบนอินเตอร์เน็ต (ต่างกับความหลากหลายที่ มองรูปแบบ)
    - ต้นทุนต่ำ และกระจายได้รวดเร็ว
    - สามารถติดตามพฤติกรรมลูกค้าได้ แต่เป็นเรื่องที่ต้องระวัง
  • Personalize
    - นำเสนอ message ที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าได้รับบริการที่เป็น exclusive
    - นำเสนอข้อมูล บริการที่สอดคล้องตรงใจผู้บริโภค (CRM)
    - ตัวอย่าง เว็บ amazon

Guidelines for Designing a Web Site's Storefront

ประเด็นสำคัญคือ "การสร้างศรัทธา" ให้เกิดขึ้นได้อย่างไร มีแนวทาง 7 ข้อ

  • 1. Context (Look and Feel)
    - Functional
    * เชิง Structure เช่น sitemap, shortcuts, navigator, search tools
    * เชิง Capability เช่น download ทำอย่างไรไม่ให้รู้สึกต้องรอ, Platform แสดงผลได้ทุก platform
    -Aesthetical (ความสวยงาม ความสุนทรียะ)
    * Site Layout การใช้สี ต้องให้กลมกลืนสอดคล้อง
    * Emotional Effect เช่น เว็บโป้ใช้สีดำ การพัฒนาใช้สีฟ้า
  • 2. Content (สิ่งที่นำไปใส่ไว้ในกรอบ context)
    - Data Type ความแตกต่างในมุมมองของผู้ใช้แต่ละกลุ่ม
    ยกตัวอย่าง Diclaimer ในส่วนของผู้ใช้ ก็ต้องเขียนให้มีความชัดเจน
    - Content Format
    * Attractive and Appropriate ทำให้รู้สึกดึงดูดและประทับใจ เช่น รูปการ์ตูน, seach mechanism
    * Various Degree of richness การเลือกใช้ text, image, sound, clips
  • 3. Community (สร้างความสัมพันธ์ก่อให้เกิดชุมชน การแลกเปลี่ยน)
    - ทำให้เว็บมีลักษณะเฉพาะตัว
    - สนใจในเรื่องเดียวกัน มารวมตัวกัน
    - มีเนื้อหาที่ตอบสนองพฤติกรรม ตัวอย่างเว็บเฉพาะผู้หญิง อาจจะมีเรื่องดวง
  • 4. Customization (ความสามารถในการแต่งหน้าร้านให้สอดคล้องกับผู้ใช้)
    - Personalization ; ผู้ใช้เปลี่ยนแปลงเอง แจ้งมาว่าอยากได้อะไร --> My Content, My Page
    - Tailoring; สะกดรอยพฤติกรรม นำมารวบรวม วิเคราะห์ และนำเสนอให้โดยไม่ต้องบอก เช่น amazon
  • 5. Communication (ใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อการระหว่างลูกค้า กับ องค์กร)
    - ได้รับข้อมูล feedback จากลูกค้า
    - สร้าง Trust **
    - เรียนรู้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจาก Feedback

    Point=> การมีตัวตนบนอินเตอร์เน็ต ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป แต่ก็ก็ต้องมีเพราะผู้ใช้อินเตอร์เน็ตชอบอะไรที่มีตัวตน ซึ่งนำมาซึ่งความน่าเชื่อถือ
  • 6. Connection (แนะนำให้มี inbound link มากกว่า external link)
    - Link 2 Partner's Site
    - Outsourced Content เช่นพวกข้อมูลเว็บอากาศ สำหรับเว็บท่องเที่ยว
    - Cross Platform Connection แสดงผลได้กับอุปกรณ์หลากหลาย เช่น มือถือ เว็บ PDA email
  • 7. Commerce (Don't Forget to SALE)
    - ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรม เช่น การรับชำระเงิน, การค้นหาสินค้า, ตาม order ได้เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: