วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2551

Persuasive Technologies

Outline:
  • Definition
  • Captology
  • Captology Framework

Definition

  • มากกว่า ศรัทธา แต่คือการ โน้มน้าว ให้เปลี่ยน ทัศนคติ และ พฤติกรรม
  • เช่นทำงานหนักขึ้น ให้ข้อมูลมากขึ้น ซื้อของมากขึ้น เลิกสูบบุหรี่

Captology (Computer As Persuasive Technology)

เป็นตัวกลางประสานระหว่าง Computer กับ Pesuation (ด้านการโน้มน้าว) คอมพิวเตอร์ถูกนำมาใช้ดังนี้

Advantages over human persuaders (6)

1. Computers are persistent

  • เป็นนักตื้อ
  • คอมพิวเตอร์ถามได้โดยที่คนไม่รู้สึกว่าถูกตื้อเท่ากับคน

2. Computers are anonymity

  • คอมพิวเตอร์ทำได้แนบเนียน เพราะว่าไม่ต้องระบุชื่อ
  • มนุษย์มีความบับ แต่ไม่กล้าพูดกับใคร
  • ทำให้คนยอมรับพฤติกรรม
  • ให้คนทดลองเพราะไม่ต้องเปิดเผยตน เช่น hotline สาธารณสุข เมื่อไม่เปิดเผยตนจะทำให้คนไว้วางใจ
  • ให้คนยอมรับในการเปลี่ยนแปลง

3. Computers can handle huge volume of data

  • การโน้มน้าวให้เปลี่ยนพฤติกรรม จำเป็นต้องใช้ข้อมูลเก่าในอดีตนำมาอ้างอิง และนำมาประมวลผลในรูปแบบที่เหมาะสม
  • ตัวอย่าง การนำเสนอโปรโมชั่นตามพฤติกรรมการใช้งาน

4. Computers can exploit the richness of information

  • ใช้กับการให้ข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบได้
  • ตัวอย่าง Banner ใช้เสียง เสียงผู้ชาย ผู้หญิง เสียงไหนโน้มน้าวใจได้มากกว่ากัน
  • ขายสินค้าอับอาย ใช้ interaction แบบใด

5. Computers are Scalable

  • ออกแบบให้เหมาะสมกับกลุ่มขนาดต่างๆ ได้

6. Computers are ubiquitous

  • คอมพิวเตอร์มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง
  • ทำให้ทลายข้อจำกัดทางวัฒนธรรม ภูมิศาสตร์ เวลา เป็นต้น

ข้อตกลงในการโน้มน้าว

  • การโน้มน้าวต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจ ไม่ใช้กำลัง และไม่ใช่การหลอกลวง

Captology Framwork

  • Tools ให้ซื้อของมากขึ้น เพราะไม่ยุ่งยาก
  • Media นร.อ้างว่าไปเล่นเกมส์เพราะติดเกมส์
  • Actor ทามาก็อตจิ

Computer As Tools

  • บางครั้งผู้ใช้ไม่แน่ใจว่าควรจะทำหรือไม่ควรทำ
  • สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้ได้ง่าย เพราะเสมือนเพื่อน และง่ายต่อการใช้งาน
  • Reduction Technology : ทำให้งานยากๆ กลายเป็นงานง่าย และรู้สึกคุ้มค่า
  • Tunneling Technology : คอยนำทางหรือช่วยเหลือ สร้างความเชื่อมั่น ทำให้กล้าเปิดเผยข้อมูล
  • Tailoring Technology: ติดตามการใช้งาน และนำเสนอข้อมูลที่เหมาะสมกับพฤติกรรม เช่น amazon นำเสนอหนังสือที่เกี่ยวข้องที่คิดว่าผู้ใช้น่าจะสนใจ โดยไม่ต้องค้นหา ชักจูงให้มีส่วนร่วม และมองเป็นเรื่องใกล้ตัว
  • Suggestion Technology: นำเสนอในจังหวะที่เหมาะสม ทำให้ปรับเปลี่ยนหรือเชื่อแล้วทำตาม
  • Surveillance Technology: คล้าย Suggestion แต่ว่าใช้การสังเกตพฤติกรรม เช่นกล้องวงจรปิด ทำให้เกิดความรู้สึกกลัวว่าถูกสังเกต และเปลี่ยนพฤติกรรม
  • Conditioning Technology: ออกแบบให้มีแรงจูงใจ หรือมีแรงกระตุ้น แล้วเปลี่ยนพฤติกรรมไปเป็นอุปนิสัย

Computer as Media

  • Symbolic พวก icon รูป แผนผัง
  • Sensories หรือ สัมผัสทั้ง 5 รูป รส สัมผัส กลิ่น เสียง

ตัวอย่าง

  • Cause-Effect Simulating Technology
    - จำลองเหตุการณ์ให้เข้าไปทดลองเล่น
    - มนุษย์ไม่ใครตระหนักถึง Effect เพราะไม่ทราบถึงสาเหตุ
    - อ.ยกตัวอย่าง เกมส์ลงทุน จะสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของแต่ละคน และได้เรียนรู้ว่า Information เป็นสิ่งสำคัญหากมีการ Share ข้อมูลกัน
  • Environmental Simulation Technology
    - จำลองสภาพแวดล้อม
    - เพื่อเปลี่ยนความเชื่อ โดยการให้รางวัล
    - ตัวอย่าง สร้างหุ่นยนต์เด็กให้ทดลองเลี้ยงลูก เพื่ให้ทราบถึงปัญหา และตระหนักถึงการตั้งครรภ์

Computer As Actors

  • ทำให้คอมพิวเตอร์เสมือนบุคคลหนึ่ง
  • เป็นเพื่อนคู่คิด แล้วโน้มน้าวให้เปลี่ยนพฤติกรรม

การโน้มน้าวแบ่งได้ 5 ประเภท

  • Physical: มีหน้าตา รูปร่าง เคลื่อนไหว
  • Psychological: มีอารมณ์ มีความรู้สึก
  • Language: พูดได้ โต้ตอบได้

    3 ส่วนข้างบน มีส่วนสร้าง computer ให้แสดงเพศ ชาย หญิงได้
  • Social Dynamic: ทำให้อยากพูด หรือมีส่วนร่วมมากขึ้น
  • Social Roles: แสดงบทบาท teamates

Persuasion via Physical cues

  • ผ่านทางกายภาพ เช่น sexy robot
  • ทำให้คอมพิวเตอร์เสมือนเป็นเพื่อน
  • ตัวอย่าง หุ่นยนต์สวย ได้รับความสนใจมากกว่าหุ่นขี้เหร่

Persuasion via Pyschological cues

  • ทางจิตวิยา ทำให้หุ่นมีบุคลิกแสดงอารมณ์ได้
  • อ.มีประเด็นเรื่องเสียง
  • Dominant Computer; tone แข็งกร้าว เด็ดขาด ฟันธง
  • Submissive Computer; คล้อยตาม นิ่มนวล แต่ว่าเยิ่นเย้อ
  • งานวิจัยกล่าวว่า ผู้ใช้ มักจะชอบ Computer ที่มีบุคลิกลักษณะคล้ายตนเอง เพราะมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของตนเอง

Persuation via Language

  • ภาษาแสดงระดับทางสังคม
  • ตัวอย่างการใช้ font ในจดหมาย font ทางการจะได้รับการยอมรับ เชื่อถือมากกว่า font ที่ไม่เป็นทางการ

ไม่มีความคิดเห็น: